วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หลักสูตร "ครู" คนอยากเรียนน้อยลง

ใครอยากเป็นครูบ้างยกมือขึ้น....
นั่นๆ เห็oหลายคนยกมือกันใหญ่ ดีใจจังที่มีคนอยากเป็นครู เพราะได้ข่าวมาจาก คม ชัด ลึก ค่ะ ว่า ตอนนี้มีคนสนใจเรียนครูกันน้อยลง เพราะหลักสูตรที่ใช้สอนกันอยู่ตอนนี้ยังไม่ปรับปรุงให้ทันยุคเท่าไหร่นัก และการสอบครูอาจจะต้องเพิ่มการสอบความถนัดของวิชาที่เรียนอีกด้วย เพื่อให้มีความรู้ทางวิชาการแน่นๆ


ซึ่งเรื่องนี้ รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ขณะนี้คณะศึกษาศาสตร์ และครุศาสตร์หลายแห่งกำลังจะตาย เพราะไม่มีคนอยากเรียน และหลักสูตรไม่มีการพัฒนา หากในระยะ 5 ปีจากนี้ การคัดเลือกคนเก่งมาเรียนครู จะใช้เพียงคะแนนความถนัดทางวิชาชีพครู หรือ แพต 5 ไม่เพียงพอ ต้องสอบความถนัดในสาขาวิชาที่เรียนด้วย เพราะผู้ที่จะไปเป็นครูที่ดีนั้น จะต้องมีความรู้ทางวิชาการอย่างเข้มข้น และมีจิตวิญญาณในความเป็นครูควบคู่กันไปด้วย
"ที่สำคัญจะต้องเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตให้ครูมีความรู้ในเนื้อหาสาระที่เข้มข้นทางวิชาการที่จะสอนเด็ก ครูที่จบออกไปจะต้องมีเทคนิคการเรียนการสอนที่ดี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่จะมาเรียนครู จัดหาอัตราการทำงานรองรับ และเพิ่มผลตอบแทนให้แก่วิชาชีพครู ยกวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงเช่นเดียวกับแพทย์ หรือผู้พิพากษา หากทำได้คุณภาพของครูทั้งระบบจะดีขึ้น" รศ.ดร.มนตรีกล่าว


อ่านแล้วคิดถึงคุณครูขึ้นมาเลยค่ะ ยิ่งได้เห็นว่ามีคนอยากเป็นครูน้อยลง ก็ยิ่งคิดว่าคุณครูของเราคงต้องเหนื่อยไปอีกหลายปี แล้วเพื่อนหล่ะคะ มีใครอยากเป็นครูบ้างเอ่ย ถ้าได้เป็นครูแล้วอยากสอนวิชาอะไรกันบ้าง หรือใครมีประสบการณ์การสอนมาแล้ว ก็มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น