วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

โน้ส อุดมแต้พานิช






แบบอย่างความเท่ทั้งที ไม่มีคนนี้ได้อย่างไร โน้ส อุดม แต้พานิช คนที่เป็นมากกว่าผู้สร้างเสียงหัวเราะ เขาคือคนที่มีความเป็นศิลปินอยู่อย่างเต็มเปี่ยม อยากรู้จักเขามากกว่านี้ ต้องอ่าน...



คุณอุดม เป็นคนกลางจาก พี่น้อง 3 คน
ผลงาน มีละครเรื่องแรกชื่อ ความรักของมาลัยในห้องไอซียู ได้รับบทเป็นคนแก่ในโรงพยาบาล จบจากละครก็ก้าวเข้าสู่ถนนหนังสือ ในตำแหน่งฝ่ายศิลปของไปยาลใหญ่
'คุณอุดมพาความสามารถเข้าสู่เส้นทางสายบันเทิงโดยเริ่มจากเป็นตัวประกอบในรายการวิก 07 ของ เจเอสแอล และเล่นเกมรายการจุดเดือด ทางผู้ใหญ่ในเจเอสแอลประทับใจลีลา จึงชักชวนมาร่วมงานด้วยในรายการ ยุทธการขยับเหงือก ซึ่งเป็นรายการ Comedian Show ที่มีความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของช่อง 5 ในยุคนั้น จึงทำให้อุดมได้แจ้งเกิดในวงการบันเทิงอย่าง เต็มตัวในชื่อ เสนาฯ โน้ส '
แต่ความจดจำเก่าๆ ที่เกี่ยวกับตัวเขา ดูจางลงไปทันที เมื่อผลงานของเขาในตอนนี้ คือการเป็น เดี่ยวมือหนึ่งของสยามประเทศ เดี่ยวไมโครโฟน หรือ Stand Up Comedy




ครั้งที่ 1 (เดี่ยวไมโครโฟน) 2538 เปิดการแสดงทั้งหมด 3 รอบ ทำการแสดงที่ หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ความจุ 450 ที่นั่ง


ครั้งที่ 2 (อุดม โชว์ห่วย) 2539 เปิดการแสดงทั้งหมด 14 รอบ ทำการแสดงที่ หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ความจุ 450 ที่นั่ง


ครั้งที่ 3 (อุดม การช่าง) 2540 เปิดการแสดงทั้งหมด 22 รอบ ทำการแสดงที่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว


ครั้งที่ 4 (เดี่ยว 4) 2542 เปิดการแสดงทั้งหมด 28 รอบ ทำการแสดงที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ


ครั้งที่ 5 (ฉายเดี่ยว) 2544 เปิดการแสดงทั้งหมด 30 รอบ ทำการแสดงที่ โรงภาพยนตร์สกาล่า ความจุ 1,000 ที่นั่ง


ครั้งที่ 6 (ตูดหมึก) 2546 เปิดการแสดงทั้งหมด 43 รอบ ทำการแสดงที่ โรงภาพยนตร์สกาล่า ความจุ 1,000 ที่นั่ง ตูดหมึก คือครั้งที่ตราตรึงใจพี่มิ้งที่สุด ด้วยความฮาแบบต่อเนื่อง ทำให้รื้อมาดูอีกรอบ ก็ยังขำแบบสะใจๆ ได้อีก หลังจากห่างหายไปนาน คำสัญญา 5 ปีของ โน้ส อุดม ก็กลับมาพร้อมกับการเดี่ยว ครั้งที่ 7-7.5


ครั้งที่ 7 (เดี่ยว 7) 2551 เปิดการแสดงทั้งหมด 41 รอบ (ไทย 39 รอบ,ซิดนีย์ 2 รอบ) ทำการแสดงที่โรงภาพยนตร์สกาล่า ความจุ 1,000 ที่นั่ง ครั้งที่ 7.5 (เชียงใหม่ม่วนขนาด) 2551 เปิดการแสดงทั้งหมด 3 รอบ ทำการแสดงที่ กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ ความจุ 2,000 ที่นั่ง


มนุษย์ที่สร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด ผู้มีความสามารถพิเศษ ที่สามารถดึงอารมณ์คนดูนับพัน ให้มีความรู้สึกคล้อยตาม อย่างขำขันไปโดยไม่รู้ตัว เรื่องราวของ ความจริงแสนธรรมดาในชีวิตเรา ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อผ่านสมอง แปรเปลี่ยนเป็นคำพูดผสมด้วยท่าทาง จะกลายเป็นเรื่องตลกชนิดฮากระจาย คุณอุดมได้ชื่อว่าเป็นศิลปินแบบเต็มตัว เพราะเขามีผลงานศิลปะที่ขายทำเงินได้ด้วยนะ พี่มิ้งคิดว่า ความสุขคงไม่ได้อยู่เมื่อมันถูกขายไป แต่ความสุขคือได้ทำสิ่งที่เรารัก แล้วมีคนเห็นคุณค่าของมัน และใช้การแลกเงิน แทนคำชื่นชมมากกว่า


งานเขียนเป็นอีกผลงานที่พวกเราไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับ คุณอุดม ทั้งที่เขาได้ชื่อว่า เป็นคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเขียน (Best Seller) ปัจจุบันนี้หนังสือของ อุดม แต้พานิช มีถึง 20 เล่ม
โทษฐานที่รู้จักกัน (พิมพ์ซ้ำ 33 ครั้ง)


เดี่ยวไมโครโฟน 1 (พิมพ์ซ้ำ 11 ครั้ง)


หนังสือโป๊ (พิมพ์ซ้ำ 28 ครั้ง)


เดี่ยวไมโครโฟนโชว์ห่วย (พิมพ์ซ้ำ 12 ครั้ง)


โน้ตบุ๊ค (พิมพ์ซ้ำ 7 ครั้ง)


รวมมิตรแต้พานิช (พิมพ์ซ้ำ 21 ครั้ง)


ก้นกล่อง (พิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง)


เดี่ยว 4 (พิมพ์ซ้ำ 12 ครั้ง)


GU 1 (Garbage of Udom) (พิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง)


GU 2 (Garbage of Udom) (พิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง)


GU 3 (Garbage of Udom) (พิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง)


GU 123 (Garbage of Udom) (พิมพ์ซ้ำ 10 ครั้ง)


ฉายเดี่ยว (พิมพ์ซ้ำ 3 ครั้ง)


หนังสือโป๊xxx (ฉบับญี่ปุ่น)


ISBN 9742725543 (พิมพ์ซ้ำ 3 ครั้ง)


I don’t know (พิมพ์ซ้ำ 1 ครั้ง)


a dom นิตยสารแนวล้อเลียนเล่มแรกของเมืองไทย (พิมพ์ซ้ำ 3 ครั้ง)


ตูดหมึก (พิมพ์ซ้ำ 3 ครั้ง)


GU 123 (ฉบับญี่ปุ่น)


ISBN 9749340043 (พิมพ์ซ้ำ 3 ครั้ง)


a dom 2 (พิมพ์ซ้ำ 8 ครั้ง)


Domcumentary ในอีกมุมมองหนึ่งของชีวิตที่หลายคนอาจยังไม่รู้ อุดม ในฐานะของนักวาด และการประดิษฐ์สิ่งของที่คนอื่นอาจมองว่าเป็นขยะแต่กลับเป็นเรื่องท้าทายของเขาที่จะชุบขยะเหล่านั้นให้มีชีวิตจนเกิดเป็นผลงานศิลปะอันสวยงาม หนังสือเล่มนี้จึงรวบรวมผลงานหลากหลายของอุดมที่ชีวิตไม่ได้มีแต่ตลกด้านเดียว


ความกล้าคิด กล้าทำ กล้าแปลก ของคุณอุดม สร้างผลงานและการแสดงที่เราเห็นครั้งแรก ชิ้นงานที่มีความเป็นตัวเองอย่างโดดเด่น เหมือนลายเซ็นที่ถูกตวัดอย่างสวยงาม ที่ยากใครจะลอกเลียน พี่มิ้งยังเห็นความคิดสร้างสรรค์ ที่คุณอุดมสร้างขึ้นในผลงานของเขาทุกชิ้น มุมมองที่มองทุกเรื่องออกมาตลก คือความรู้สึกแง่ดี ที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขอย่างง่ายดาย (แม้จะเป็นเรื่องเครียดๆ อย่าง การเมือง ยังฮา ก็ไม่รู้ว่าเรื่องไหนจะเครียดแล้วล่ะ)
แบบอย่างความเท่ โน้ส อุดม แต้พานิช
ชื่อเล่น โน้ส เกิด 1 กันยายนจังหวัด ชลบุรี อาชีพ นักแสดง นักเขียน comadian สร้างงานศิลปะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น