วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เชื่อหรือไม่!! พริกขี้หนูลดน้ำตาลได้


รู้จักกันหรือรึเปล่าจ๊ะว่า “พริกขี้หนู” นั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย โดยเจ้าพริกเม็ดเล็กๆ ที่เราเห็นนั้นจะช่วย “ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้”
เชื่อหรือไม่!! พริกขี้หนูลดน้ำตาลได้
ข่าวนี้เป็นของ “รศ.สุพีชา วิทยเลิศปัญญา” ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ศึกษาวิจัยเรื่อง "เภสัชจลนศาสตร์ของสารแคปไซซินในพริกขี้หนูสด และฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของพริกขี้หนูสดต่อน้ำตาลในเลือดในอาสาสมัครสุขภาพดี"
เชื่อหรือไม่!! พริกขี้หนูลดน้ำตาลได้
ซึ่ง “รศ.สุพีชา” ได้เปิดเผยถึงผลวิจัยครั้งนี้ว่า "แคปไซซินพบมากที่สุดบริเวณรกของพริกขี้หนู วิธีการวิจัยระยะแรกจะศึกษานำร่องในอาสาสมัครจำนวน 2 ราย เพื่อพิสูจน์ปริมาณที่เหมาะสมของสารตัวนี้ที่มีผลทำให้ระดับน้ำตาลลดลง โดยใช้พริกขี้หนูขนาด 5 กรัม พบว่าสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงชัดเจน จากนั้นทดลองในอาสาสมัครจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย กลุ่มหนึ่งทานพริกขี้หนูบรรจุในแคปซูลพร้อมกับน้ำตาลความเข้มข้นสูง อีกกลุ่มทานแคปซูลเปล่า เพื่อเปรียบเทียบผลแล้วจึงวัดระดับน้ำตาลในเลือดทุก 15 นาที ตั้งแต่เริ่มทานยาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ปรากฏว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัดในนาทีที่ 30 โดยกลุ่มที่ทานพริกขี้หนูสดมีระดับน้ำตาลลดลงมากกว่ากลุ่มที่ทานแคปซูลเปล่า"
สรุปการวิจัยว่า การกินพริกขี้หนูสด 5 กรัม จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และยังกระตุ้นการหลั่งอินซูลินได้อีกด้วย
ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมจ๊ะว่า พริกขึ้หนูเม็ดเล็กๆ นั้น
จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรามากมายขนาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น